หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

การถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปในขณะเจ้าพนักงานตำรวจปฏิบัติหน้าที่

 ‎Chotchai Maku‎ ถึง ข่าวสารนครปฐม
22 ชม.
#การถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปในขณะเจ้าพนักงานตำรวจปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีคลิปข่าวที่สิบล้อโดนตรวจแล้วเจ้าหน้าที่ยัดยา #ดีนะที่มีกล้องและเป็นพยานหลักบานชั้นที่ดีมาก แต่บ่อยครั้งที่ประชาชนถ่ายคลิปตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่เเละตำรวจไม่ให้ถ่าย

#ผมตอบเลยถ่ายได้ครับไม่ผิด ทีละประเด็นได้ ดังนี้

1.ผิดกฎหมาย แต่ไม่รู้กฎหมายอะไรของมันผมเรียนกฎหมายมา ทั้งตรีนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ทั้งโทนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ทั้งเนติบัณฑิตไทยฯ ครูบาอาจารย์ท่านยังไม่เคยสอนกฎหมายห้ามถ่ายรูปตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่แล้วผิดกฎหมาย กลับกันเมื่อคุณปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องจะกลัวอะไร เขาตรวจสอบคุณก็ดีแล้ว และยืนยันเลยว่าเขามีสิทธิถ่ายได้เพื่อใช้ในการยืนยันความริสุทธิของเขา และป้องการการกระทำที่ไม่ชอบต่างๆได้ เพราะเขามีส่วนได้เสียในสิ่งที่เจ้าหน้าที่กระทำ และที่สำคัญ ป.อาญา มาตรา 2 บุคคลจักต้อง “รับโทษในทางอาญา” ต่อเมื่อได้กระทำการ อันกฎหมายที่ใช้ในขณะกระทำนั้น บัญญัติเป็นความผิด และกำหนดโทษไว้ และโทษที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดนั้น ต้องเป็นโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย ตกลงใครเป็นเจ้าหน้าที่พอรู้ว่ากฎหมายอะไรบอกผมที ผมโง่

2.กำลังปฏิบัติหน้าที่ไม่มีสิทธิถ่าย กำลังปฏิบัติหน้าที่ซิครับต้องถ่ายได้ เพราะมีส่วนได้เสียโดยตรงเพื่อมีไรขึ้นมาจะได้ใช้เป็นพยานหลักฐานได้ต่อสู้คดีได้ และไม่เป็นการขัดขวางหรือต่อสู้เจ้าพนักงานแน่นอน เพราะเขาแค่ถ่ายคลิปไม่ได้ขัดขวางอะไร หรือใช้กำลังอะไร ที่เห็นตำรวจนั่นแหละขัดขวางประชาชนไม่ให้ถ่ายและใช้กำลังดึงโทรศัพท์

3.ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล คือถ้าคุณมึงนอนอยู่บ้านกำลังกกเมีย หรือดูหนังโป๊อยู่ แบบนี้ไม่เถียงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแน่ แต่ขณะที่เขาถ่ายคุณปฏิบัติหน้าที่ราชการ จึงไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่จะละเมิดได้

4.มีความผิดตาม พรบ.คอมฯ อันนี้โคตรมั่วเขาแค่ถ่ายคลิปยังไม่มีการเผยแพร่เลย การกระทำผิด พรบ.คอมฯ ต้องมีการนำเข้าระบบคอมฯ+ข้อความอันเป็นเท็จด้วย แต่ที่ถ่ายคลิปความจริงหมดเป็นเท็จตรงไหนและถ้าการที่เอาความผิดที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องผิดกฎหมาย มาให้สังคมรับรู้ แบบนี้ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทแน่นอน ตาม ป.อาญา มาตรา 329 ผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต (1)เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม ฯลฯ ผู้นั้นไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท

#ที่สำคัญที่สุดถ้าคุณปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตกลัวทำไม กฎหมายก็คุ้มครองพวกคุณอยู่แล้ว

#ปรึกษากฎหมายโทร0897661300 #คดีไม่มีข้อพิพาทมีทนายฟรีนะครับเเต่เฉพาะที่สมุทรสาครนะเพราะใช้ทนายของสำนักงานอัยการสมุทรสาคร #ในฐานะที่ผมเป็นเลขธิการศุนย์คุ้มครองสิทธฯ ร่วมมือกับสำนักอัยการ ศคช.สมุทรสาครครับ #สงวนลิขสิทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น