หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

หมายเรียกผู้ต้องหา ส่งทางไปรษณีย์ ได้หรือไม่ ?

หมายเรียกผู้ต้องหา ส่งทางไปรษณีย์ ได้หรือไม่ ?
เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร โทรศัพท์มาหาผม ถามว่า กรณีที่บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) แจ้งความดำเนินคดีกับผมและคุณวิภาคฯ ข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ในวันที่ 6 ตุลาคม นี้ ผมและคุณวิภาคฯ จะมาพบตามหมายเรียกไหม ? แล้วจะทำหนังสือเลื่อนการขอเข้าพบไหม ?
ผมตอบว่า ไม่ไป ไม่ทำหนังสือขอเลื่อน เพราะการส่งหมายเรียกผู้ต้องหา ทางไปรษณีย์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย !
ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 55 “การส่งหมายเรียกแก่ผู้ต้องหา จะส่งให้แก่บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สามีภรรยา ญาติหรือผู้ปกครองของผู้รับหมายแทนนั้นไม่ได้” และมาตรา 56 “เมื่อบุคคลที่รับหมายเรียกอยู่ต่างท้องที่กับท้องที่ซึ่งออกหมาย เป็นหมายศาลก็ให้ส่งไปศาล เป็นหมายพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ให้ส่งยังพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจที่มีอำนาจออกหมายเรียก ซึ่งผู้ที่ถูกเรียกอยู่ในท้องที่ เมื่อศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจได้รับหมายเช่นนั้นแล้ว ก็ให้สลักหลังหมายแล้วจัดการส่งให้แก่ผู้รับต่อไป”
จากบทกฎหมายดังกล่าวจะเห็นได้ว่า การส่งหมายเรียกผู้ต้องหา ให้ส่งให้กับผู้ต้องหา โดยตรง หรือส่งให้กับสามีภรรยา ญาติ หรือผู้ปกครองของผู้รับหมายแทน ถ้าเป็นการออกหมายเรียกผู้ต้องหา ไปยังต่างท้องที่ ก็ต้องให้เจ้าของท้องที่สลักหลังหมายเพื่อส่งให้แก่ผู้ต้องหา ไม่มีบทกฎหมายใดให้อำนาจพนักงานสอบสวนหรือตำรวจส่งหมายเรียกผู้ต้องหาทางไปรษณีย์ได้ เพราะพนักงานไปรษณีย์ไม่ใช่พนักงานสอบสวนหรือตำรวจ อีกทั้ง ผมอยู่ในท้องที่ สน.โชคชัย คุณวิภาคฯ อยู่ในท้องที่ สภ.ห้วยงู จ.ชัยนาท ไม่ได้อยู่ในท้องที่สน.สุทธิสาร หากจะส่งหมายเรียกผู้ต้องหาให้ผมและคุณวิภาคฯ ต้องให้ สน.โชคชัย และ สภ.ห้วยงู สลักหลังหมายเสียก่อน การส่งหมายเรียกทางไปรษณีย์ มีได้เฉพาะศาลเท่านั้น เพราะกฎหมายให้อำนาจไว้ ในกรณีนี้พนักงานไปรษณีย์มีผลเสมือนเจ้าพนักงานศาลเป็นคนส่ง
ดังนั้น การที่พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาให้ผมและคุณวิภาคฯ ทางไปรษณีย์ จึงเป็นการส่งหมายโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่จะใช่วิธีนี้ โดยส่งหมายเรียกผู้ต้องหา 2 ครั้ง หากผู้ต้องหาไม่มา ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ก็จะขอศาลออกหมายจับ ทำให้ผู้ต้องหาต้องถูกออกหมายจับและได้รับความเสียหาย การกระทำของพนักงานสอบสวนดังกล่าวทำกันมาแบบผิด ๆ มาโดยตลอด ทำให้ประชาชนเดือดร้อน อาศัยความสะดวกสบายเข้าว่า ไม่สนใจและปฎิบัติตามกฎหมาย กระทำความผิดเสียเอง ควรที่จะมีการปฏิรูประเบียบเกี่ยวกับการส่งหมายเรียกผู้ต้องหาให้ถูกต้องได้แล้ว เพราะตำรวจคือ กระบวนการต้นน้ำ หากต้นน้ำขุ่น กลางน้ำ กับปลายน้ำ จะใสสะอาดได้อย่างไร ?
การกระทำของพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ดังกล่าวเป็นความผิดทั้งวินัย และ ป.อาญา มาตรา 157
พรุ่งนี้ ผมจะจัดการกับพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ท่านนี้ เพื่อมิให้เป็นเยื้องอย่าง พนักงานสอบสวนคนอื่น ๆ ก็ควรระมัดระวังด้วยน่ะครับ ผมเตือนด้วยความหวังดี ไม่ได้ขู่ !!!
นี้ยังไม่เกี่ยวกับการออกหมายเรียกผู้ต้องหา โดยยังไม่รวบรวมพยานหลักฐานให้ดีเสียก่อน ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 131 และ. 134 วรรคสอง น่ะ รับฟังแต่คำให้การผู้กล่าวหา หรือผู้เสียหาย อย่างเดียว แล้วออกหมายเรียกผู้ต้องหาเลย เดี๋ยวนี้กฎหมายพัฒนาไปไกลแล้ว ไม่ทราบว่า ได้อ่านกันหรือเปล่า !
พรุ่งนี้ผมจะจัดการพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร จะทำให้สะเทือนทั้งอำเภอ (สน.) !
แล้วเจอกัน !!!
ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช
(ทนายกระดูกเหล็ก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น