หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

#ฉี่สีม่วงเป็นแค่ผู้ต้องสงสัยว่าอาจเสพEP2

โพสก่อนนั้นเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ โดยอาศัยมาตรา ๕๘/๑
วันนี้จะพามาชี้ช่องให้เห็นตามประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้โทษ โดยอาศัยมาตรา ๑๔ทวิ คือ
- ในกรณีที่ตรวจหรือทดสอบ #ในเบื้องต้น แล้วพบว่าบุคคลนั้น #อาจเป็นผู้เสพยาเสพติดให้โทษ ให้เจ้าพนักงาน......จดบันทึกข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ ภูมิลำเนา หรือสถานที่อยู่ที่สามารถจะ #เรียกตัวหรือออกหมายเรียก มาเพื่อดำเนินคดีได้เมื่อมีการตรวจสอบยืนยันผล แล้วพบว่าเป็นผู้มีสารเสพติดในร่างกาย (ตามประกาศในข้อ ๖)
- ในกรณีที่ตรวจหรือทดสอบ #ในเบื้องต้น เมื่อพบว่าเป็นบวกให้ปิดเป็นความลับและให้เจ้าพนักงาน....... นำขวดปัสสาวะของผู้รับการตรวจหรือทดสอบนั้นปิดให้สนิท พร้อมทั้งผนึกปากขวดด้วยแถบกาวโดยมีลายมือชื่อของผู้ทำการตรวจหรือทดสอบกำกับไว้และเมื่อดำเนินการดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ทำการตรวจหรือทดสอบรีบส่งตัวอย่างปัสสาวะไปยังสถานตรวจพิสูจน์ตามคำสั่งของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เรื่อง กำหนดสถานตรวจพิสูจน์ หรือโรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยของรัฐ #เพื่อตรวจยืนยันผล (ตามประกาศในข้อ ๗)
- เมื่อสถานตรวจพิสูจน์ โรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยของรัฐได้รับขวดปัสสาวะตามข้อ ๗ และได้ดำเนินการตรวจยืนยันแล้ว ให้ถือเกณฑ์การตัดสินผลการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นผู้มีสารเสพติดอยู่ในร่างกาย ดังต่อไปนี้
(๑) กลุ่มแอมเฟตามีน (Amphetamines) และกลุ่ม MDMA (ยาอี) เมื่อตรวจพบว่ามีสารดังกล่าวอยู่ในปัสสาวะตั้งแต่ ๑ ไมโครกรัม/มิลลิลิตร ขึ้นไป
.....
(ตามประกาศในข้อ ๘)
================
จะเห็นได้ว่าทั้งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษก็ดี หรือพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้โทษก็ดี ได้กำหนดวางหลักเกณฑ์การตรวจปัสสาวะบุคคลใดว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกายหรือไม่เอาไว้เป็นแนวทางเดียวกันคือ
ตรวจเบื้องต้น แล้วผลเป็นบวกเป็นแค่ผู้ต้องสงสัยว่าอาจเสพ จะต้องบันทึกชื่อที่อยู่เอาไว้ เก็บตัวอย่างปัสสาวะปิดผลึกให้แน่นลงชื่อผู้ตรวจและผู้รับการตรวจกำกับเอาไว้ที่ผลึก แล้วส่งไปตรวจยืนยันผลยังสถานที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ เมื่อมีการตรวจยืนยันผลแล้วแล้วว่ามี แอมเฟตามีนเกินกว่า ๑ ไมโครกรัม หรือ ๑๐๐๐ นาโนกรัม ต่อมิลลิลิตร ค่อยตกเป็นผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น