หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

#ตรวจจับความเร็ว #ด่านจับความเร็ว


 มงคล บุญศักดิ์เลิศวทยาติดตาม
7 ชม.
#ตรวจจับความเร็ว
#ด่านจับความเร็ว

อ้างอิง
มาตรา๑๔๐ พ.ร.บ.จราจรทางบก
นส.ส่วนราชการ ตร ที่ ๐๐๐๗.๓๔/๑๙๔๐ ลว.๑ สค๖๑

กม.จราจรให้อำนาจกับเจ้าพนักงานจราจรที่แม้ไม่พบด้วยตัวเอง หรือโดยการใช้เครื่องอุปกรณ์ หรือโดยวิธีการอื่นใดว่ามีผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมาย...ว่ากล่าวตักเตือนหรือออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่นั้นชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบได้

กรณีด่านจับความเร็ว เจ้าพนักงานจราจรจะพบความผิดได้ด้วยวิธีการเดียวทำได้บนโลกใบนี้ คือการใช้เครื่องตรวจจับความเร็ว สายตามนุษย์ไม่สามารถบอกได้ว่ารถแต่ละคัน คันใดใช้ความเร็วเท่าไรได้

ดังนั้น เจ้าพนักงานจราจรที่ใช้เครื่องตรวจจับความเร็วในการตรวจสอบรถแต่ละคัน ถือเป็นเจ้าพนักงานจราจรที่มีอำนาจตาม ม๑๕๐ เพียงผู้เดียว ตามความในวรรคแรก

เเละเมื่อพบการทำผิดโดยเครื่องอุปกรณ์แล้ว ไม่พบตัวผู้ขับขี่ เพราะตรวจแล้วรถก็แล่นผ่านไป จึงต้องนำความในวรรคสอง และวรรคสาม มาใช้

ในทางปฏิบัติ ที่พบเห็นจากการตั้งด่านจับความเร็วทั่วประเทศ พบว่าเจ้าพนักงานจราจรไม่นำความในวรรคสอง และวรรคสามมาใช้ โดยเลือกใช้วิธีที่ไม่มีบัญญัติในกฎหมายมาบังคับใช้แทน

กล่าวคือ การแจ้งผ่านวิทยุไปยังเจ้าพนักงานจราจรที่ด่านในเพื่อให้เรียกหยุดรถ จับ หรือปรับแล้วแต่กรณี

ปัญหาในข้อกฎหมายเกิดขึ้น
เจ้าพนักงานจราจรที่ด่านไม่ใช่ผู้พบเห็นการทำความผิด แน่นอนไม่พบด้วยตัวเอง และไม่ได้พบโดยเครื่องอุปกรณ์ จึงไม่มีอำนาจว่ากล่าว หรือออกใบสั่ง

แต่ด้วย ม๑๔๐ ที่มีการแก้ไข ฉ๑๒ บรรจุคำว่า "โดยวิธีการอื่นใด" ไว้ การตีความก็สามารถนำมาอ้างได้ว่า การรับทราบผ่านทางวิทยุเป็นการทราบโดยวิธีการอื่นใด

การนี้ต้องพิจารณาว่า เจ้าพนักงานจราจรที่ด่าน ใช่เจ้าพนักงานจราจรตาม ม๑๔๐ หรือไม่ก่อน หากไม่ใช่ก็ไม่สามารถว่ากล่าว หรือออกใบสั่งได้

ซึ่งต้องย้อนไปใครคือ เจ้าพนักงานจราจรตาม ม๑๔๐ ผู้ที่พบโดยเครื่องอุปกรณ์ ที่พบแล้วไม่พบผู้ขับขี่ และไม่สามารถผูกติดใบขับขี่ได้ตามวรรคสอง

ถามต่อว่าเมื่อนำความในวรรคสองมาบังคับไม่ได้ กฎหมายเขียนต่อให้นำความในวรรคสามมาใช้ คือต้องส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ เท่านั้น

การส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ ส่งตามแนวทางที่ ผบ.ตร ให้ไว้ตามหนังสือที่อ้างถึง

การโบก เพื่อจับ และให้เสียค่าปรับข้างถนน ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีกฎหมายรองรับ

ประชาชนไม่ควรสนับสนุนในทุกๆการกระทำที่ไม่มีกฎหมายรองรับ

การทำผิดของประชาชน สมควรได้รับโทษ การรับโทษควรทำภายใต้แนวทางที่กฎหมายกำหนด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น