หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เรื่อง แต่งตั้งพนักงานตรวจบัตรและพนักงานเจ้าหน้าที่

สมชาย ไพศาลสัมฤทธิ์
เรื่อง แต่งตั้งพนักงานตรวจบัตรและพนักงานเจ้าหน้าที่
การตรวจบัตรประจำตัวประชาชนและการเปรียบเทียบคดีเกี่ยวกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชนนั้นมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 1496 และ 1497 ออกเมื่อ พศ.2561โดย พล อ. อนุพงษ์ เผาจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ไว้ดังนี้
จะกล่าวเฉพาะที่เป็นของตำรวจ
"พนักงานตรวจบัตรประจำตัวประชาชน 1496/2561"
ข้อ 1 ให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และข้าราชการตำรวจซึ่งมียศตั้งแต่นายร้อยตำรวจตรีหรือเทียบเท่านายร้อยตำรวจตรีขึ้นไป เป็นเจ้ำพนักงำนตรวจบัตรภายในเขตอำนาจหน้าที่
ข้อ 2 ตำรวจ ถ้าในด่านตรวจที่ชอบด้วยกฎหมาย
- พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ นั้นหมายความตาม ปวิอ ม 2(17)
- ตำรวจ ตาม ข้อ 2 นั้นหมายความว่า ตำรวจทุกชั้นยศ
สรุปได้ดังนี้คือ ตำรวจทุกชั้นยศมีอำนาจและหน้าที่ตรวจบัตรประจำตัวประชาชนได้เฉพาะในด่านตรวจที่ชอบด้วยกฎหมายเท่านั้น แต่ถ้าในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบแล้ว ต้องร้อยตำรวจตรีหรือเปรียบเท่า
======================
เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ 1497/2561
"ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบได้ทั่วราชอาณาจักร"
ข้อ 1 ให้ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการส่วน หัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้ำฝ่าย หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค หัวหน้าศูนย์บริหารกำรทะเบียนภาค สาขาจังหวัดเจ้าพนักงานปกครอง และนิติกร ซึ่งสังกัดสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เป็นพนักงำนเจ้ำหน้ำที่
ตาม.................และมาตรา 22 ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร
"ในพื้นที่ของตน"
ข้อ 8. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดกรุงเทพมหานคร นายอำเภอ ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้ำประจำกิ่งอำเภอ ผู้อำนวยการเขต ปลัดเทศบาล และปลัดเมืองพัทยา เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 22 เฉพาะในพื้นที่ของตน
สรุป จะเห็นได้ว่าคำสั่งกระทรวงมหาดไทยฉบับนี่ ไม่ได้แต่งตั้งตำรวจไม่ว่าจะชั้นยศใดให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่มีอำนาจเปรียบเทียบคดีบัตรประจำตัวประชาชนตาม มาตรา 22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น